ข้อมูลที่ควรจะทราบในเมียนมาร์

ทัวร์พม่า

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA)
คนประเทศไทยที่ถือหนังสือเดินทางปกติต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตประเทศพม่าก่อน เดินทางไปประเทศพม่า ซึ่งโดยธรรมดาจะมีอยู่ 3 ชนิด เป็น
- Tourist Visa อาศัยอยู่ในเมียนมาร์ได้ 4 อาทิตย์
- Business Visa อาศัยอยู่ในประเทศพม่าได้ 10 อาทิตย์
- Entry Visa พักอยู่ในประเทศพม่าได้    4 อาทิตย์
คนที่อยากได้อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาร์ ดังนี้คนที่อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการเมียนมาร์ก่อนจะเดินทางออกนอกประเทศพม่า
ชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตในเมียนมาร์ มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งแล้วก็เมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลชั้นยอดตามมาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อดำเนินงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกบ้าน เช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีจุดเด่นในแง่ผู้เช่าไม่ต้องวิตกกังวลปัญหากระแสไฟฟ้ารวมทั้งน้ำ น้ำประปา แม้กระนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าออกจะสูง ส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไป โดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายสิ่งหลายอย่างรวมทั้งในกรุงปิ้งกุ้งมีห้องอาหารไทยหลาย ร้านค้า    คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าและก็ถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้ระบุห้ามฝรั่งเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ แม้นักเดินทางอยากได้ไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวของเมียนมาร์ ควรจะสำรวจข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงปิ้งกุ้งมีรถโดยสารรวมทั้งรถยนต์ แท็กซี่ แม้กระนั้นคนขับแท็กซี่จำนวนมากกล่าวภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นกับการเจรจาต่อรองเพราะเหตุว่ารถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงปิ้งกุ้งมีสถานพยาบาลที่นำสมัยไม่ กี่ที่ รวมทั้งเหมาะสมเพียงแค่การปฐมพยาบาลเพียงแค่นั้น ผู้เดินทางไปเมียนมาร์ควรจะจัดแจงยา ยกตัวอย่างเช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเดิน รวมทั้งยาประจำตัวไปด้วย แล้วก็ควรที่จะเลือกทานอาหารที่สะอาด
ข้อเสนอ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบฟ้องร้องต่อโรงพักเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ แม้หนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เช่นเดียวกัน คนที่อยู่ในเมียนมาร์ควรจะพิจารณาอายุหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ส่วนรวมควรจะแต่งตัวสุภาพอ่อนโยน รัดกุม เป็นระเบียบ โดยยิ่งไปกว่านั้นการเข้าไปในวัดและก็ศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น
2 จะต้องมีความเรียบร้อยในวัดแล้วก็ศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่น (ดังนี้ วัดบางพื้นที่บางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความยำเกรงต่อคนชรา แล้วก็ใช้คำกริยาคำพูดเรียบร้อย เป็นระเบียบ
4 ต่อราคาผลิตภัณฑ์รวมทั้งค่าใช้จ่ายสำหรับโดยสารรถยนต์แท๊กซี่ได้
5 คนที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมการยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกทานอาหารและก็น้ำจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยยิ่งไปกว่านั้นน้ำ ควรจะกินน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงเนื่องด้วยโฮเต็ลร้านในประเทศพม่า ส่วนมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque ภาวะของแบงค์ควรจะอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขูดขีดแล้วก็ควรจะเป็นแบงค์แบบใหม่ ดังนี้ แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ เป้าหมายเลขเริ่มต้นด้วย CB โฮเต็ลแล้วก็ร้านขายของในเมียนมาร์บางทีอาจไม่ยอมรับที่จะไม่รับ
8 เนื่องจากว่าเมียนมาร์ใช้ระบบการจราจรขับขี่รถชิดทางด้านขวาของถนนหนทางซึ่งต่างจากไทยจะต้อง ใช้ความระแวดระวังสำหรับการเดินเท้ารวมทั้งการข้ามถนนหนทางเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุ
ข้อไม่ควรทำ
1 ไม่สมควรกล่าวตำหนิติเตียน เปรียบประเทศพม่าในทางลบ เพราะว่ามีชาวประเทศพม่ามากมายซึ่งสามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 เมียนมาร์ได้เปลี่ยนแปลงชื่อประเทศเป็น the Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม (Burma) กับชาวเมียนมาร์

ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม